Không khó để đánh giá chất lượng trong đồ gỗ và bạn không cần phải là một chuyên gia để làm điều đó. Tất cả bạn cần làm là nhìn vào vật liệu, xây dựng, hoàn thiện và thời gian chăm sóc. Nó cũng có thể giúp làm quen với một số thuật ngữ nội thất gỗ.

Nguồn gỗ

Đồ nội thất được làm bằng các loại gỗ khác nhau được phân loại là cứng, mềm hoặc thiết kế. Loại gỗ được sử dụng là một trong những yếu tố quyết định thời gian đồ nội thất của bạn sẽ kéo dài bao lâu và giá sẽ như thế nào theo năm tháng. Đồ nội thất chất lượng thường được làm từ gỗ cứng đến từ những cây rụng lá như sồi, phong, gỗ gụ, gỗ tếch, gỗ óc chó, anh đào và bạch dương.

Gỗ sẽ được phơi khô trong không khí sau đó sấy khô để loại bỏ tất cả độ ẩm. Cây lá kim như thông, linh sam, gỗ đỏ và gỗ tuyết thuộc loại gỗ mềm. Có thể tìm thấy đồ nội thất chất lượng tốt trong những khu rừng này, nhưng chúng đòi hỏi nhiều sự chăm sóc hơn vì chúng dễ bị trầy xước và vết lõm hơn.

Đồ gỗ rắn (solid wood) đã tồn tại từ lâu. Nhưng hiện nay, mặt hàng phổ thông hơn là đồ nội thất được làm từ gỗ ép (plywood) hoặc gỗ kỹ thuật (engineered wood). Solid wood có độ gắn kết chắc chắn, ngăn ngừa sự phân tách hoặc cong vênh. Nó có thể làm cho đồ nội thất chắc chắn, sử dụng lâu dài và có sức hấp dẫn cao khi được sử dụng với veneers chất lượng cao.

Kết cấu

Kết cấu của một sản phẩm ảnh hưởng rất lớn vào vẻ đẹp, chức năng thời gian sử dụng của nó. Cách xử lý gỗ và sự chắc chắn của một sản phẩm nội thất sẽ cho bạn biết rất nhiều về chất lượng của nó.

Đục mộng, cắt mộng và khớp nối là hai trong số những cách lâu đời nhất để đặt đồ nội thất lại với nhau, và chúng tạo ra các khớp mạnh nhất và hấp dẫn nhất. Các khớp tốt cũng có thể có chốt hoặc ốc vít, nhưng chúng sẽ không bao giờ được ghim. Bất kỳ loại keo nào được sử dụng sẽ không thể thấy được bên ngoài khớp.

Những khối kết nối ở góc làm tăng thêm sức mạnh và sự ổn định cho một sản phẩm. Chúng không nhìn thấy được từ bên ngoài. Thường được bắt vít cả hai bên của các góc bên trong.

Bàn làm việc chất lượng tốt hoặc tủ ngăn kéo có thể có các tấm bụi hoặc tấm gỗ mỏng giữa các ngăn kéo trong thân của mảnh. Điều này không chỉ làm cho chúng mạnh hơn về mặt cấu trúc, mà còn giữ quần áo hoặc giấy tờ khỏi bụi.

Các mặt sau đối diện với tường thường được gắn bằng ốc vít để giúp đảm bảo sự ổn định bên. Mặt sau và các bộ phận không được phơi sáng nên được mài nhẵn và được trang bị tốt. Đây là một tính năng quan trọng, vì chỉ có đồ nội thất được xây dựng tốt mới có những chi tiết này.

Các ngăn kéo phải vừa vặn và có các đường trượt để cho phép bạn dễ dàng di chuyển một ngăn kéo vào và ra khỏi trạm. Họ cũng nên có điểm dừng để ngăn ngăn kéo bị kéo ra hoặc rơi xuống. Hộc kéo trong đồ nội thất văn phòng như bàn, tủ hồ sơ và áo giáp máy tính rất quan trọng đối với chức năng của sản phẩm. Cửa phải đóng lại gọn gàng và phẳng với mặt trước của tủ, và phần cứng phải có chất lượng tốt. Kiểm tra độ chắc chắn bằng cách thử rung lắc và đóng mở. Nó không nên kêu rít, vặn hoặc lắc lư. Kiểm tra để chắc chắn rằng nó song song với bề mặt sàn nhà.

Nội thất gỗ chất lượng có hoàn thiện bề mặt tốt

Chà nhám, nhuộm màu và hoàn thiện là một phần của quy trình và bỏ bê ở bất kỳ giai đoạn nào trong số này có thể ảnh hưởng đến chất lượng chung của một mảnh. Chà nhám là bước đầu tiên trong quá trình hoàn thiện. Một sản phẩm tốt sẽ được hoàn thiện mịn màng vì vậy không có những vết thô sần khi bạn chạm tay trên bề mặt. Chà nhám trên các vân gỗ sẽ tạo ra kết quả không thẩm mỹ, chẳng hạn như các đường tối hoặc vết trầy xước trên bề mặt. Gỗ chà nhám không đúng cách sẽ không đều màu. Kiểm tra bề mặt hoàn thiện từ các góc độ khác nhau để kiểm tra độ mờ hoặc trầy xước.

Một màu sắc tốt làm tăng vẻ đẹp tự nhiên của gỗ và thêm thẩm mỹ và tính đặc trưng của gỗ. Nó có thể làm cho một loại gỗ trông giống như một loại gỗ khác, hoặc làm cho các loại gỗ khác nhau trông giống nhau. Nhuộm chất lượng cao sẽ thậm chí không có bất kỳ điểm tối. Tất cả các bề mặt và hoàn thiện phải cùng một tông.

Hoàn thiện bề mặt từ độ bóng cao đến mờ. Một bề mặt chất lượng cao là bề mặt mượt, xốp, mịn màng và không có các đốm thô, đốm bụi hoặc bong bóng. Tìm kiếm độ sâu và phong phú trong lớp hoàn thiện, xuất phát từ một số lớp phủ hoàn thiện nhẹ với chà nhám giữa các lớp. Một sản phẩm chất lượng cao được hoàn thiện cả ở mặt sau và mặt dưới để giảm nguy cơ phồng hoặc gỗ bị co lại.

Dấu hiệu đồ nội thất hoàn thiện kém

  • Một bề mặt gồ ghề.
  • Một bề mặt rất bóng hoặc nhiều bụi che giấu các vân gỗ.
  • Các cạnh bị vỡ.
  • Vết trầy xước, vết lõm hoặc vết bụi.
  • Điểm xỉn màu cho thấy các khu vực bị mất hoặc không đủ lớp sơn.
  • Nước mắt của rơi xung quanh các cạnh và trên các bề mặt thẳng đứng.

Đồ nội thất giả cổ là một ngoại lệ. Bạn sẽ thấy rằng bề mặt sử dụng nhiều hiệu ứng này để làm già đồ nội thất mới và làm tăng sức hấp dẫn mộc mạc của nó. Gỗ được đập, cào xước và làm mẽ trước hoàn thiện. Tuy nhiên, đồ nội thất giả cổ chất lượng tốt vẫn nên được gia công kĩ lưỡng và chắc chắn.